banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1

Tuyển sinh trang chủ

(Cập nhật ngày: 7/7/2021)

Ngành Thương mại điện tử là gì?

Tại Việt Nam, xu hướng kinh doanh Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển rất mạnh mẽ. Đặc biệt dịch COVID-19 xuất hiện đã là tác nhân khiến người Việt Nam gia tăng tần suất dùng thương mại điện tử, thanh toán số, qua đó thúc đẩy kinh tế số phát triển. Trước bối cảnh hiện nay và trong tương lai, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm cách triển khai những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động trên thị trường thương mại điện tử, cải thiện sản phẩm, chuyển đổi dịch vụ để phù hợp với thị trường số. Vậy Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch thương mại, thanh toán điện tử, marketing điện tử...


Thương mại điện tử được biết đến và sử dụng rộng rãi như một phương thức kinh doanh hiệu quả

Nhờ có thương mại điện tử (TMĐT) mà nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã bước sang một trang mới. Các hoạt động kinh doanh mua bán với số lượng từ lớn đến nhỏ ở khắp mọi nơi trở nên vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. 

Học ngành Thương mại điện tử ra làm gì?
Sau khi học và tốt nghiệp ngành TMĐT người học dễ dàng chọn lựa những việc làm với mức lương cao cùng môi trường làm việc mới mẻ tại các vị trí:
Chuyên viên TMĐT, marketing tại các doanh nghiệp, website chuyên về thương mại điện tử như: shopee.vn, tiki.vn, lazada.vn, sendo.vn, …
Chuyên viên quản trị, xây dựng, phát triển các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại cơ quan và doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E-Marketing.
Trở thành chuyên gia tư vấn, diễn giả đào tạo, giảng viên về TMĐT.
Khởi nghiệp kinh doanh TMĐT.


Cơ hội nghề nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, nhất là khoảng 8 năm trở lại đây, với mức tăng trưởng lên tới hơn 30% (2019), thuộc top tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự báo trong năm 2021, thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng hơn 10 tỷ USD. Nếu vẫn duy trì mức độ tăng trưởng trung bình năm 25 - 30% như hiện nay, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.

Tại Việt Nam nguồn nhân lực được đào tạo bài bản không nhiều do còn ít trường đưa Thương mại điện tử thành một ngành trọng điểm. Vì vậy khoảng thời gian từ 3 -10 năm nữa là thời điểm “vàng” cho những người có chuyên môn về ngành này. Những người gia nhập ngành TMĐT ngay thời điểm hiện tại sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và phát triển với nghề hơn bao giờ hết. 


  Xu hướng kinh doanh Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ

Mức lương và cơ hội tăng thu nhập:

Tại Việt Nam, mức lương ngành TMĐT tương đối cao trong mặt bằng chung về lương hiện nay. Tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương dao động từ 15 – 100 triệu đồng/ tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, bạn có thể bắt đầu công việc trong ngành này với mức lương khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Khi có kiến thức và công việc trong lĩnh vực TMĐT, bạn có thể có cơ hội kiếm thêm thu nhập ngoài giờ làm việc chính thức bằng các công việc như marketing online hoặc tư vấn, chốt đơn hàng,... Vì đã có kinh nghiệm và hiểu được quy trình vận hành cũng như các nền tảng thương mại điện tử nên bạn có cơ hội làm thêm đa dạng hơn so với nhiều nghề nghiệp khác.

Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Đại học Phương Đông:

Mục tiêu

Chương trình đào tạo ngành TMĐT tại Đại học Phương Đông được thiết kế hướng đến mục tiêu:

Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về TMĐT, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ web và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng web; khả năng tham gia hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch và tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMĐT. Chương trình được thiết kế theo cơ chế đặc thù, tích hợp việc trang bị kiến thức khoa học mới nhất và khả năng thực hành tại các doanh nghiệp.

Chương trình chú trọng phát triển năng lực cá nhân, kỹ năng mềm (kỹ năng chào hàng qua Internet, kỹ năng thuyết phục khách hàng, …) thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế (tại các doanh nghiệp TMĐT, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, e-logistics, đại lý hải quan) và các cuộc hội thảo chuyên đề về TMĐT.


   Sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể làm việc ở các doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Bằng cấp

Trung bình sau 4 năm học đúng tiến độ hoặc 3.5 năm đối với các bạn học thêm kỳ hè và khối lượng kiến thức tích lũy 140 tín chỉ trong chương trình đào tạo chuẩn của ngành, sinh viên sẽ được nhận bằng cử nhân Thương mại điện tử do trường Đại học Phương Đông cấp theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Học Thương mại điện tử tại Đại học Phương Đông có gì đặc biệt?

  • Chương trình đào tạo: luôn cập nhật với xu thế nghề nghiệp, ngoài kiến thức chuyên sâu về ngành TMĐT, chương trình còn bị kiến thức khoa học mới nhất và khả năng thực hành tại các doanh nghiệp, chú trọng phát triển năng lực cá nhân, kỹ năng mềm cho sinh viên.
  • Cơ hội tham gia hội thảo, tham quan, trải nghiệm và thực hành tại các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, e-logistics, đại lý hải quan, công ty thương mại,…ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 
  • Sinh viên được thực tập và giới thiệu việc làm: tại các đơn vị đã ký kết kết hợp tác với Nhà trường như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương, Công ty cổ phần LIFF Đông Phong, Công ty cổ phần giao nhận vận tải quốc tế Lacco, Công ty cổ phần đào tạo công nghệ ITPLUS, Công ty cổ phần đầu tư HanoiFarm, Công ty cổ phần ứng dụng công nghệ và tích hợp giải pháp Việt Nam,…
  • Sử dụng phương tiện học tập hiện đại của Khoa còn được sử dụng cơ sở vật chất phục giảng giảng dạy và học tập hiện đại và đầy đủ của trường như hệ thống phòng máy thực hành tự học, hệ thống mạng wifi toàn trường, hệ thống giáo trình và tài nguyên số, đặc biệt là tài liệu tham khảo nước ngoài phong phú được cập nhật thường xuyên.
  • Cơ hội nhận học bổng có giá trị của Nhà Trường của các đối tác doanh nghiệp liên kết hợp tác với nhà trường.

Phương thức tuyển sinh:

- Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2022

- Xét tuyển theo học bạ bao gồm 2 phương thức sau:

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ điểm trung bình học tập ba học kỳ (hai học kỳ lớp 11, học kì 1 lớp 12). Điểm trung bình 3 học kỳ của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả học tập trung bình năm lớp 12. Điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt 6,5 trở lên.

Tổ hợp xét tuyển:

> A00 (Toán – Lý – Hóa)

> A01 (Toán – Lý – tiếng Anh)

> D01 (Toán – Văn – tiếng Anh)

> C01 (Toán – Văn – Lý)

Thông tin liên hệ:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG

Cơ sở 1: 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 4 Ngõ Chùa Hưng Ký, phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại:024.36241394| 093.6738889

Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn | tspd@dhpd.edu.vn;

Website: http://cntt.phuongdong.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/cntt.phuongdong


Xem thêm
>> Ngành Thương mại điện tử là gì?
>> Ngành Thương mại điện tử là học những gì?
>> Có nên học ngành Thương mại điện tử không?
>> Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?
>> Cơ hội việc làm cho ngành Thương mại điện tử






Tin cũ hơn

Trang đầu 12 3 4 Trang cuối

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Địa chỉ: Số 4 ngõ 228 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 0243.6241394  - 093.673.8889
Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/cntt.phuongdong
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 3
Số người đã truy cập: 2050883