Đại dịch COVID-19 là
cơn “ác mộng” đối với nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn thế giới, nhưng dường
như lại là “vận may” của các trang web thương mại điện tử, khi mua sắm trên
mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ
giãn cách xã hội.
Ảnh minh họa
* Thay đổi thói quen mua hàng truyền thống
Giãn cách xã hội do
đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những
người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng
truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến.
Với sự xuất hiện của hàng loạt các trang web và sàn thương mại điện tử như
Shopee, Lazada, Zalora hay JD…, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ, chỉ với
một cú nhấp chuột hoặc những thao tác đơn giản trên thiết bị di động thông minh
và điều quan trọng là với mức giá rất phải chăng.
Có thể thấy rõ ngành
Thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục
hồi kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19
Báo cáo của Facebook hồi cuối tháng 6/2021 cho thấy mua sắm qua TMĐT
sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới thay vì chỉ là hình thức đối phó trong thời
dịch. Nhiều chuyên gia TMĐT cho rằng mua sắm trực tuyến không phải một phương
thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà là xu hướng mới với nhiều cải thiện vượt
trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh hơn cho người tiêu
dùng; kéo theo là sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt và dịch vụ
logistics, đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.
Ngoài các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, TikTok... các
sàn TMĐT còn chủ động khai thác thêm kênh livestream, tăng độ nhận diện thương
hiệu và góp phần thu hút thêm nhiều nhà bán hàng cũng như người tiêu dùng mua
sắm.
* Những xu hướng phát triển nổi bật
Trải nghiệm việc xem tivi kết hợp mua sắm: Công nghệ này sẽ sớm
được tích hợp trực tiếp vào tivi thông minh, kết hợp việc xem tivi và mua sắm
thành một trải nghiệm liền mạch, mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và các
nhà bán lẻ.
Sự hỗ trợ của AI: Trí tuệ nhân
tạo (AI) sẽ giúp các công ty TMĐT tìm kiếm khách hàng, phân tích các xu hướng
hiện tại cùng với sản phẩm, kênh bán hàng, khách hàng và hành vi của người mua
để xác định các kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm.
Cuộc đua quảng cáo số: Khi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm
trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mô hình kinh doanh này. Điều đó đã
làm cho “đấu trường” quảng cáo trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Đa dạng kênh mua sắm: Trên thực tế, thói quen của người mua sắm
sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số. Điều quan trọng
đối với các trang TMĐT là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán
trở nên dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có
thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tiếp tục
phát triển mạnh mẽ./.
Theo: https://ncov.vnanet.vn/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu-len-ngoi-trong-dai-dich-covid-19/7bdd8bff-5ca9-41d5-81b9-d206c35c4f4d