banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

(Cập nhật ngày: 1/7/2022)

Theo dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) ngày càng được phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ AI hiện đang là công nghệ được quan tâm phát triển và ứng dụng bậc nhất hiện nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nhận dạng khuôn mặt, xử lý giọng nói, kỹ thuật ước tính đám đông … đến các hệ thống an ninh, bảo mật, hay hệ thống pháp luật, chính phủ. Nhiều nước đã và đang đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực AI, cả ngắn hạn và dài hạn. Nhận thấy tầm quan trọng của AI, ngay từ đầu 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030”. Trong đó xác định phải đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Hiện tại, nhân lực AI là những đối tượng được săn đón không chỉ bởi các doanh nghiệp trong nước mà còn ở những tập đoàn nước ngoài. Theo thống kê ở Việt Nam, nguồn cung nhân lực AI đang ở mức rất thấp, chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu tuyển dụng.

Như vậy, cơ hội tìm việc làm trong lĩnh vực AI là vô cùng hấp dẫn với môi trường làm việc chuyên nghiệp cả trong nước và nước ngoài với mức lương khủng. Quan trọng là bạn cần trang bị đủ kiến thức và các kỹ năng cần thiết để có thể gia nhập vào thị trường lao động ngay khi vừa ra trường.

Công nghệ AI có thể nhận dạng với hơn 80 điểm nút giúp nhận dạng khuôn mặt được dễ dàng, nhanh chóng hơn (Ảnh Mediastandard)

Cơ hội nghề nghiệp trong hiện tại

Sinh viên ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về khoa học máy tính và những kiến thức chuyên sâu thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên ngành Trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhận các vị trí sau:

- Kiến trúc sư AI (AI Architect): Các kiến ​​trúc sư trí tuệ nhân tạo là những người thực hiện việc phát triển ứng dụng AI cho một dự án, doanh nghiệp nào đó. Họ là người trả lời các câu hỏi về nhu cầu tổng thể của các dự án AI, bao gồm việc tạo và duy trì kiến ​​trúc bằng cách sử dụng các công nghệ AI hàng đầu. Họ cũng cần hiểu cách AI được sử dụng trong một doanh nghiệp, khả năng của các nền tảng AI và trạng thái dữ liệu trong doanh nghiệp. 

- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP): Từ chatbot đến trợ lý ảo cho đến dự đoán tin nhắn trên điện thoại, các công cụ AI được sử dụng để tái tạo giọng nói của con người ở nhiều định dạng khác nhau. Các cá nhân làm việc trong vai trò Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) sẽ sử dụng sự hiểu biết của họ về ngôn ngữ lẫn công nghệ để phát triển các hệ thống giúp máy tính giao tiếp thành công với con người.

- Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot: Các kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot là những người có kiến thức và kỹ năng sử dụng mạng nơ-ron, đồ thị, Học máy (Học sâu), xử lý dữ liệu trong các hệ thống tự động hoá/ robot giúp các sản phẩm này không chỉ có khả năng thực hiện các tác vụ tự động mà còn xử lý các tác vụ theo cách tư duy giống con người bằng cách tự thu nhập dữ liệu và đưa ra tác vụ xử lý tương ứng. 

- Kỹ sư dữ liệu lớn (Big Data Engineer): Các kỹ sư dữ liệu lớn thường được giao phó nhiệm vụ thiết kế, lập kế hoạch và xây dựng môi trường dữ liệu lớn trên hệ thống Hadoop và Spark. Các ứng viên cũng cần thể hiện kinh nghiệm lập trình với C ++, Java, Python hay Scala. Họ cũng cần có thông tin chuyên sâu và kinh nghiệm khai thác, trực quan hóa và di chuyển dữ liệu.

- Kỹ sư học máy (Machine Learning Engineer): Các kỹ sư học máy cần có khả năng áp dụng các mô hình dự đoán và tận dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên khi làm việc với các bộ dữ liệu khổng lồ. Bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nếu có nền tảng toán học vững chắc, khả năng lập trình máy tính thông thạo và am hiểu sâu sắc về các phương pháp phát triển agile.

- Nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence Researcher): Nếu bạn yêu thích công việc nghiên cứu và mong muốn làm việc trong lĩnh vực AI, đây có thể là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo sẽ làm việc để khám phá tiềm năng của các công nghệ này và sau đó giúp thực hiện các thay đổi trong các công cụ hiện có để đạt được tiềm năng đó. Ví dụ: phụ trách việc cải tiến hệ thống dữ liệu liên quan đến AI, giám sát và đánh giá sự phát triển của các phần mềm mới,...

Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Công nghệ AI đã mang lại thành công lớn trong các ngành công nghiệp khác nhau, tuy nhiên đỉnh cao phát triển của nó vẫn chưa đến. Năm 2016, thị trường toàn cầu của AI đạt trị giá 4 tỷ USD nhưng dự đoán sẽ lên tới 169 tỷ USD vào năm 2025 và 15.700 tỷ USD vào năm 2035. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và ứng dụng trong đời sống xã hội, công nghệ AI sẽ là điểm đến của đa số các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các bạn trẻ trong tương lai.

Trong những năm qua, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo không ngừng tăng, và được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhiều năm tới.

Thông thạo Công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Đại học Phương Đông

          Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Phương Đông đưa chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy với ba mục tiêu đào tạo chính:

- Cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành AI nắm bắt được kiến thức nền tảng và nâng cao về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

- Cử nhân có khả năng áp dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều khía cạnh thực tế trong cuộc sống.

- Cử nhân có năng lực tự lập nghiệp với những ý tưởng sáng tạo về AI.


Sinh viên học chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo được thực hành ở phòng máy hiện đại

Để giúp sinh viên có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, thực hành là yếu tố không thể thiếu. Đại học Phương Đông tự hào là nơi tạo điều kiện cho người học AI có đất dụng võ bằng việc trang bị phòng máy hiện đại và thường xuyên tổ chức các buổi workshop chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo.

Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Phương Đông còn sở hữu đội ngũ giảng viên giỏi, nhiệt tình; đồng thời xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi để đảm bảo và nâng cao chất lượng bài học.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành AI của Đại học Phương Đông luôn được trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức và 100% sinh viên được các doanh nghiệp chào đón.

 
Thí sinh cần tư vấn thông tin tuyển sinh vui lòng inbox hoặc gọi đến số 024.36241394 0983272886 0973961285 0983027411
Đăng ký trực tuyến tại website:
https://xettuyen.phuongdong.edu.vn/xet-tuyen-dai-hoc-2022


Xem thêm

>> Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
>>
 Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) học những gì?
>> Học ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) ở đâu?
>> Ngành trí tuệ nhân tạo (AI) xét tuyển những tổ hợp môn nào?
>> Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) lấy bao nhiêu điểm?
>> Có nên học ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) không?
>> Cơ hội việc làm của ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)
>> Các trường tuyển sinh ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) năm học 2022 – 2023
>> Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) học trong thời gian bao lâu?
>> Học ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) thực tập ở đâu?


 




TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Địa chỉ: Số 4 ngõ 228 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 0243.6241394  - 093.673.8889
Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/cntt.phuongdong
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 3
Số người đã truy cập: 2052702