banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1

Ngành Thương mại điện tử

(Cập nhật ngày: 5/7/2021)

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng Internet, mua sắm, thanh toán trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Có thể nói thương mại điện tử đang là một trong những ngành nghề kiếm ra nhiều tiền và “hot” nhất hiện nay.  Là ngành “hot” nhưng tại Việt Nam nguồn nhân lực được đào tạo bài bản ngành này không nhiều do ít trường đưa Thương mại điện tử thành một ngành trọng điểm. Vì vậy khoảng thời gian từ 5 -10 năm nữa là thời điểm “vàng” cho nguồn lực của TMĐT. Các bạn học sinh cuối cấp đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp vẫn còn chưa hiểu rõ về ngành TMĐT cũng như không biết mình có phù hợp với ngành nghề này không thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ngành Thương mại điện tử là gì?
T
hương mại điện tử chính là sản phẩm của Internet trong thời đại Công nghiệp 4.0. Hiểu đơn giản nó là việc kinh doanh buôn bán thông qua các kênh như: Facebook, Zalo, Google, Tiki, Shopee,… Nếu bạn đã từng mua hàng từ một người bạn trên Facebook. Thì đó chính là bạn đang sử dụng kênh Thương mại điện tử trong hoạt động mua hàng. Nó giúp bạn tiết kiệm công sức và thời gian đi lại hơn so với mua hàng theo kiểu truyền thống. Đó là một trong những lợi ích rất lớn của Thương mại điện tử.





Có thể hình dung thương mại điện tử có các loại hình sau:

  • B2B: Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business).
  • B2C: Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (business to consumer).
  • B2G: Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước (business to government).
  • C2C: Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau (consumer to consumer).
  • G2C: Giao dịch giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân (government to consumer).



Cơ hội việc làm luôn rộng mở đối với sinh viên học ngành Thương mại điện tử


Ngành Thương mại điện tử học những gì?

Theo học ngành thương mại điện tử, sinh viên  được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về TMĐT, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ web và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng web; khả năng tham gia hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch và tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMĐT. Đặc biệt, chương trình được thiết kế theo cơ chế đặc thù, tích hợp việc trang bị kiến thức khoa học mới nhất và khả năng thực hành tại các doanh nghiệp.

Các môn học tiêu biểu có thể kể đến khi theo học ngành này như: Pháp luật trong thương mại điện tử, Giao dịch thương mại điện tử, Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử, Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử, Thanh toán trong thương mại điện tử, Chính phủ điện tử, Mạng xã hội, Marketing trên Internet.

Ngoài ra khi theo học ngành Thương mại điện tử sinh viên sẽ được tiếp cận với những kĩ năng cần thiết cho nghề nghiệp như kỹ năng thuyết trình nhóm, cách tổ chức seminar, điều hành và quản lí dự án, sàng lọc thông tin, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng thuyết phục khách hàng…để tự tin tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ những hoạt động giao dịch điện tử, thương mại, kinh doanh điện tử



Các bạn sinh viên được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa để phát triển các kĩ năng mềm 

 Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Thương mại điện tử như Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, …Trong năm học 2022, một số trường có thế mạnh đào tạo về lĩnh vực kinh tế, công nghệ như Đại học Phương Đông cũng sẽ triển khai đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực của ngành học còn khá mới mẻ này.

  Có thể nói việc xác định rõ phương hướng, ngành nghề mình sẽ học trong tương lai là bước đầu tiên để bạn đạt đến thành công. Hiểu rõ ngành Thương mại điện tử là gì? Học những gì? Sẽ giúp bạn tự tin hơn với quyết định chọn ngành của mình. Hãy là người hiểu rõ ngành học và lựa chọn sáng suốt cho bản thân bạn nhé!

 

Cách thức nộp hồ sơ vào ngành Thương mại điện tử:
Nộp trực tiếp tại trường (cơ sở Trung Kính). Hồ sơ bao gồm:
+ Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của trường Đại học Phương Đông (https://bit.ly/xet-tuyen2022)
+ Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời.
+ Bản sao công chứng học bạ THPT 
Gửi chuyển phát nhanh về địa chỉ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Phương Đông, số 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đăng ký trực tuyến trên website của trường: 

http://xettuyen.phuongdong.edu.vn

Xem thêm
>> Ngành Thương mại điện tử là gì?
>> Ngành Thương mại điện tử là học những gì?
>> Ngành Thương mại điện tử lấy bao nhiêu điểm?
>> Ngành Thương mại điện tử xét tuyển những môn nào?
>> Trường nào tuyển sinh ngành Thương mại điện tử?
>> Trường nào xét tuyển học bạ ngành Thương mại điện tử?
>> Có nên học ngành Thương mại điện tử không?
>> Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?
>> Ngành Thương mại điện tử học trong bao lâu?
>> Cơ hội việc làm cho ngành Thương mại điện tử
>> Ngành Thương mại điện tử thực hành, thực tập ở đâu?





TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Địa chỉ: Số 4 ngõ 228 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 0243.6241394  - 093.673.8889
Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/cntt.phuongdong
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 5
Số người đã truy cập: 2044635