banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1banner 1

Ngành Thương mại điện tử

(Cập nhật ngày: 5/7/2021)

Thương mại điện tử đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Vậy Thương mại điện tử là gì? Học Thương mại điện tử có dễ xin việc làm không? chắc chắn sẽ là nỗi trăn trở của nhiều bạn yêu thích và muốn theo học ngành này.

Nhu cầu nhân lực của thị trường

Thương mại điện tử là một trong những ngành phát triển rất nhanh với lợi nhuận lớn, thu hút nhiều nguồn lực và dần trở nên dẫn đầu xu hướng. Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Với thực tế như vậy, hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời, tạo việc làm cho nhiều người lao động cũng như kiếm lợi nhuận và duy trì danh tiếng tích cực cho thương hiệu.



Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, nhất là khoảng 8 năm trở lại đây, với mức tăng trưởng lên tới hơn 30% (2019), thuộc top tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự báo trong năm 2021, thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng hơn 10 tỷ USD. Nếu vẫn duy trì mức độ tăng trưởng trung bình năm 25 - 30% như hiện nay, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.

Với sự phát triển vượt bậc của ngành TMĐT thì nhu cầu về nguồn nhân lực là vô cùng lớn. Vì vậy, có thể khẳng định rằng trong những năm tới đây, các công việc ngành thương mại điện tử sẽ càng hot và thu hút nhiều lao động.

Tại Việt Nam nguồn nhân lực được đào tạo bài bản không nhiều do còn ít trường đưa Thương mại điện tử thành một ngành trọng điểm. Vì vậy khoảng thời gian từ 3 -10 năm nữa là thời điểm “vàng” cho những người có chuyên môn về ngành này.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Thương mại điện tử

Lúc này là thời gian tốt nhất cho bất cứ ai mong muốn tham gia lĩnh vực TMĐT. Các bí quyết về nguồn nhân lực và sự sẵn sàng từ phía người tiêu dùng Việt Nam trong việc mua bán trực tuyến đã tăng lên rất nhiều so với những năm qua, vì vậy những người gia nhập ngành TMĐT ngay thời điểm hiện tại sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và phát triển với nghề hơn bao giờ hết.



Cơ hội việc làm luôn rộng mở đối với sinh viên học ngành Thương mại điện tử

Sau khi học và tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử người học dễ dàng chọn lựa những việc làm với mức lương cao cùng môi trường làm việc mới mẻ tại các vị trí:

  • Chuyên viên thương mại điện tử, marketing tại các doanh nghiệp, website chuyên về thương mại điện tử như: www.tiki.vn, www.lazada.vn, www.vinabook.com, www.ebay.vn,...
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng, phát triển các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại cơ quan và doanh nghiệp;
  • Thăng tiến trở thành Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing;
  • Mở công ty hoặc xây dựng website riêng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử;
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp...



Mức lương

Việc bạn có thể kiếm được mức lương bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố như vị trí cũng như kinh nghiệm và khả năng làm việc của bạn.

Tại Việt Nam, mức lương ngành thương mại điện tử tương đối cao trong mặt bằng chung về lương hiện nay. Tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương dao động từ 10 – 30 triệu đồng/ tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, bạn có thể bắt đầu công việc trong ngành này với mức lương khoảng từ  10– 15 triệu đồng/tháng. Những công ty lớn sẽ thường xem xét kinh nghiệm và khả năng làm việc của bạn, từ đó điều chỉnh mức lương sao cho phù hợp.

Cơ hội tăng thêm thu nhập

Khi có kiến thức và công việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn có thể có cơ hội kiếm thêm thu nhập ngoài giờ làm việc chính thức bằng các công việc như marketing online hoặc tư vấn, chốt đơn hàng,... Vì đã có kinh nghiệm và hiểu được quy trình vận hành cũng như các nền tảng thương mại điện tử nên bạn có cơ hội làm thêm đa dạng hơn so với nhiều nghề nghiệp khác.



Để gặt hái được thành công trong lĩnh vực Thương mại điện tử đòi hỏi bạn phải lựa chọn cho mình một chương trình đào tạo chất lượng ở các trường đại học uy tín như: Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, Đại học Phương Đông, …

Hy vọng những vấn đề trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc “Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc làm không?”. Nếu các bạn thật sự yêu thích ngành Thương mại điện tử thì còn chần chừ gì nữa, hãy đăng ký và lên kế hoạch thực hiện mục tiêu của mình thôi.

Cách thức nộp hồ sơ vào ngành Thương mại điện tử:
Nộp trực tiếp tại trường (cơ sở Trung Kính). Hồ sơ bao gồm:
+ Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của trường Đại học Phương Đông (https://bit.ly/xet-tuyen2022)
+ Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời.
+ Bản sao công chứng học bạ THPT 
Gửi chuyển phát nhanh về địa chỉ: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Phương Đông, số 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đăng ký trực tuyến trên website của trường: 

http://xettuyen.phuongdong.edu.vn

Xem thêm
>> Ngành Thương mại điện tử là gì?
>> Ngành Thương mại điện tử là học những gì?
>> Ngành Thương mại điện tử lấy bao nhiêu điểm?
>> Ngành Thương mại điện tử xét tuyển những môn nào?
>> Trường nào tuyển sinh ngành Thương mại điện tử?
>> Trường nào xét tuyển học bạ ngành Thương mại điện tử?
>> Có nên học ngành Thương mại điện tử không?
>> Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?
>> Ngành Thương mại điện tử học trong bao lâu?
>> Cơ hội việc làm cho ngành Thương mại điện tử
>> Ngành Thương mại điện tử thực hành, thực tập ở đâu?




TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHƯƠNG ĐÔNG - KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Địa chỉ: Số 4 ngõ 228 phố Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 0243.6241394  - 093.673.8889
Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/cntt.phuongdong
Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 3
Số người đã truy cập: 2059709